Monday, August 8, 2016

Tổ Sư Ba Xạo

Người Do Thái có một cách đặc biệt để diễn tả về đặc điểm của một người nào đó.  Thay vì dùng tĩnh từ để diễn tả về cá tính nào đó thì họ lại dùng lối nói như là “con trai của sự yên ủi” thay vì gọi người đó là người nhân từ hay người đại lượng.  Tương tự thế, Chúa Giê-xu đã cho ma quỷ có một hỗn danh là “cha của sự nói dối”.  Tôi liên tưởng đến một từ bình dân của người Việt Nam: “Tổ Sư Ba Xạo”.

Ngày hôm nay chúng ta phải đối diện với những lừa lọc của thiên hạ nhất là khi ở những nơi đông đúc vì ‘nơi nào đất chật người đông, Thạch Sanh thì ít Lý thông thì nhiều’.  Thế thì chúng ta phải cẩn thận lắm.  Cá nhân người viết cũng đã một vài lần suýt bị sập bẫy.  Lý do một phần cũng vì muốn có lợi lộc.  Một lần kia có người muốn giới thiệu tôi gia nhập vào một tổ chức thương mại.  Lúc đầu tôi cũng đoán rằng họ có lý do để mời tôi tham gia.  Tôi đoán rằng họ biết tôi là Mục-sư, quen biết nhiều nên tôi có thể giới thiệu nhiều khách hàng trong tương lai.  Ý tôi muốn nói là cung cấp những dữ kiện thì đúng hơn về những người mà tôi quen biết cho họ.  Tôi cũng nghĩ đến một cái lợi lộc là nhờ vậy mình cũng sẽ quen biết được nhiều người không phải là tín hữu, là những người chưa tin Chúa.  Thế nhưng khi tôi vào internet để kiểm điểm lại tổ chức này thì mới biết đó là một scam, một trò gian dối đại bịp cho nên tôi đã liên lạc và nói với họ rằng tôi không thể cộng tác được.

Quân tử viết lợi, tiểu nhân viết lợi, người cao quý hay kẻ thấp hèn làm gì cũng đều muốn có lợi. Nhưng khác ở chỗ này:  Tiểu nhân tham lợi vong nghĩa.  Kẻ thấp hèn chỉ cần biết cái lợi, chỉ biết tìm kiếm cái lợi lộc cho mình, mà không biết cái hại cho người khác.  Là con cái Chúa thì chúng ta phải hết sức cẩn thận về điều này.  Một trong những yếu tố khiến người ta dễ bị lường gạt là sự tham lam.  Nói theo người bình dân là ‘nghèo mà ham’.  Tôi có thể bắt chước ông Đa-vít mà nói rằng:  Trước tôi trẻ và bây giờ đã già, tôi đã thấy tất cả những trò lừa bịp đều mang một mẫu số chung đó là dựa vào lòng tham con người, muốn làm giàu nhanh, muốn đi đường tắt để mà lừa bịp.”  Vì thế ở Hoa Kỳ người ta mới có một câu rằng:  If it is too good to be true, it is too good to be true.”  Điều gì mà nghe qua nó quá đúng, thì đúng đấy, nó đúng là quá đúng.  Hàm ý là có gì sai trật trong này.

Ngày tôi còn trẻ ở Việt Nam chứng kiến cảnh có những người đổ xô bỏ nhiều tiền ra để đầu tư vào việc nuôi chim cút.  Sau này vỡ lỡ ra mới thấy đó là một trò đại bịp của một số người gốc Hoa.  Họ phao tin rằng chim cút ăn rất bổ, cho nên người người mua cút về nuôi, nhà nhà làm trại nuôi cút.  Và đương nhiên lúc đầu, tôi nhớ là khoảng nửa năm hay một năm, chim cút giá rất đắt.  Trứng cút bán rất chạy, chính thời gian này nhiều người thấy sao mà làm giàu dễ quá, nhanh quá, cho nên lại bỏ thêm rất là nhiều tiền để đầu tư.  Đến đúng thời điểm thì những tay đại bịp, là những người đã dàn dựng nên công phu màn đại bịp này đã giật sập nguyên cả một hệ thống nuôi chim cút.  Bao nhiêu người mất tiền mất của, mất nhà mất cửa vì trò bịp rất là tinh vi này. Sang đến Hoa Kỳ, tôi nhớ không lầm là trong vòng năm năm nay có một nhân vật, tài giỏi hơn nữa.  Tiếng Anh viết là Maddox, tiếng Việt có người khôi hài đã phát âm là Ma đớp.  Ông Maddox này đứng ra điều hành một quỹ đầu tư gọi là Hedge Fund.  Đây là một quỹ rất đặc biệt, quỹ đầu tư mà chính quyền liên bang không có quyền hạn theo dõi nhiều, và ông Ma đớp này đã đưa ra một luật rất hấp dẫn là những người nào muốn tham gia đầu tư phải có những người uy tín giới thiệu, ông ta mới cho gia nhập vào tổ chức, tức là tham gia vào dịch vụ đầu tư này.  Nội cái việc đó thôi cũng khiến người ta thấy đây là một dịch vụ đầu tư rất có uy tín bởi vì toàn là những người uy tín đầu tư mà thôi.  Ông này đã chơi trò đầu heo nấu cháo, và dựng lên một hệ thống hình tháp gọi là Pyramid để lừa thiên hạ.  Âm mưu này có những giai đoạn như sau:  Giai đoạn đầu tiên sẽ khiến cho những người đóng góp đầu tư có cảm giác được lời rất nhiều “1 vốn 4 lời”, giai đoạn đầu tiên họ sẽ được trả thường xuyên tiền lợi nhuận cao.  Cách những tay đại bịp làm là lấy tiền của ông B, bà C trả cho ông A trong một thời gian.  Thường điều kiện để được lợi nhuận cao là phải dùng số tiền đầu tư trong một thời gian 3 hoặc 5 năm.  Thế thì trong 1 hoặc 2 năm đầu tiên, người đầu tư nhận được rất nhiều tiền lợi nhuận và rồi dốc hết tất cả tài sản, nhiều khi còn đi vay thêm tiền nhà băng, cầm nhà mình đang sở hữu để mà gom góp vào quỹ đầu tư có lợi nhuận rất cao này.  Cho đến một ngày xấu trời, đột nhiên cả một hệ thống đầu tư như thế sụp đổ.  Bao nhiêu nhân vật đầy tiếng tăm như các nhà truyền thông, các tài tử, các ngôi sao sáng trong thể thao mất tiền hết.  Có người điên lên muốn đi tìm giết ông Ma đớp này.  Rốt cuộc ông ta phải bằng lòng ngồi tù để được chính phủ bảo vệ.  Mà nếu tôi nhớ không lầm thì chính con ông đã tự tử vì những chuyện nhơ nhớp của ông bố mình.

Chúa Giê-xu đã cảnh cáo về tay “Tổ sư ba xạo” đó và lâu la của nó rất đông, vây quanh chúng ta.  Cho nên chúng ta nên cẩn thận trước những trò bịp bợm.  Mà mới đây nữa tôi lại thấy có những người lợi dụng uy tín của những nhà lãnh đạo thuộc linh nổi tiếng để lừa bịp thiên hạ. Quý vị độc giả nên cẩn thận và dặn dò người thân, bạn bè về những trò đại bịp này.

MS Nguyễn Anh Tuấn

No comments:

Post a Comment